เมื่อ “วันนั้นของเดือนมาถึง”
Text size:
By ฟาร่า
Bookmark and Share

ปวดท้อง ปวดประจำเดือน      “ผู้หญิง” เมื่อเริ่มก้าวเข้าสู่วัยสาว ก็ต้องพบเจอกับช่วงเวลาของการมีรอบเดือน และแน่นอนว่าร้อยทั้งร้อย สาวๆ ทุกคน จะต้องผจญกับปัญหาสารพัดอาการระหว่างการมีรอบเดือน ที่ทั้งหงุดหงิด , ปวดท้อง , ปวดหลัง , ง่วงนอน , กินจุ , sensitive , อารมณ์แปรปรวน และอีกหลายๆ อาการที่ทำให้ผู้หญิงอย่างเราพลอยเสียบุคลิกกันได้ง่ายๆ ในช่วงนี้ (เฮ้อ! เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบากจริงๆ นะนี่ - -” ) เมื่อรู้อย่างนี้ ฟาร่าเลยมีวิธีรับมืออย่างมั่นใจสำหรับสารพัดอาการในวันนั้นของเดือนมาฝากกันค่ะ…

     ก่อนมีประจำเดือนสัก 2-3 วัน หรือบางคนอาจนานกว่านั้นเป็นสัปดาห์ ผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีอาการไม่สบายทั้งทางร่างกายและอารมณ์ ซึ่งอาการที่ว่ามานี้ถือเป็นอาการป่วยที่เรียกว่า “Premenstrual Syndrome” หรือ “PMS” ซึ่งมีตั้งแต่อาการเบาๆ ไปจนถึงรุนแรงถึงขั้นคิดสั้นเลยทีเดียว (แต่อย่างหลังนี่เกิดขึ้นได้กับน้อยรายนะคะ) สำหรับอาการที่สาวๆ พบได้บ่อย มีดังนี้ค่ะ

      กินจุ : สังเกตกันใช่มั๊ยคะว่าช่วงก่อนมีประจำเดือน เรามักจะหิวบ่อย อยากทานอาหารโน่นนี่อยู่ตลอดเวลา และทานอาหารได้มากกว่าปกติ โดยเฉพาะพวกเค้ก ช็อกโกแลตนี่ เห็นทีไรเป็นต้องพุ่งเข้าใส่ทุกครั้งไป

     วิธีแก้... อดใจไว้ให้ได้ เพราะ ผู้หญิงบางคนอาจมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 1-2 กก. ในช่วงนี้ ทางที่ดี ฟาร่าแนะนำให้อดใจกับของที่อยากและหันมาทานผลไม้แทนจะดีกว่า

     สาเหตุที่ร่างกายอยากทานบ่อยและทานได้เยอะในช่วงนี้ เป็นเพราะว่า สารเซโรโทนิน ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงก่อนมีรอบเดือน ทำให้ร่างกายต้องการคาร์โบไฮเดรตมากกว่าปกติเพื่อให้ร่างกายนำของหวานไปเพิ่มสารนี้ เป็นเหตุให้หิวบ่อย ขืนตามใจปากกันอีกล่ะก็ ถึงคราวอ้วนฉุก็ตอนนี้ล่ะ


      รมณ์ ’ บ่ จอย : เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้ายจนคนรอบข้างตามไม่ทัน ทำไรโดยไม่ยั้งคิดบ่อยๆ แถมยังช่างกังวลเกินเหตุ

     วิธีแก้... อาการนี้เกิดขึ้น เพราะขาดน้ำตาลในเลือด ฉะนั้น ควรทานอาหารมื้อเล็กๆ ให้บ่อย อย่างทานขนมหวาน (อย่าทานจนอิ่มล่ะ) เพื่อชดเชยปริมาณน้ำตาลที่เสียไป หรือพกลูกอมติดตัวไว้ทานก็จะช่วยเพิ่มน้ำตาลในเลือดได้  และควรทำคู่กันกับการออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้ ที่สำคัญอีกอย่าง บอกให้คนรอบข้างรู้ตัวสักหน่อยก็ดี ว่าช่วงนี้อย่าถือสาอะไรกับอาการ “มนุษย์เมนส์” ของเรา เค้าจะได้ไม่ถือโทษโกรธกับอารมณ์แปรปรวนขึ้นๆ ลงๆ ของเราไง


      ขี้แง : สาวๆ บางรายก่อนมีประจำเดือนมักมีอารมณ์ sensitive มากกว่าปกติ รู้สึกหดหู่ อ่อนไหวง่าย จนบางทีรู้สึกอยากร้องไห้ขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุ

     วิธีแก้... ดูแลโภชนาการให้ดี บริโภคอาหารไขมันต่ำให้มากขึ้น เพราะเกลือและไขมันที่สูงจะไปเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนทำให้เกิดอาการเหล่านี้ และควรบริโภคแร่ธาตุที่จำเป็นอย่าง แร่ธาตุสังกะสี (แร่ Zinc) ให้มากขึ้นในช่วงนี้ เพราะจะช่วยผ่อนคลายอาการซึมเศร้า หดหู่ให้น้อยลงได้

ตัวบวม
     ท้องอืด-ตัวบวม-เต้านมคัด : ช่วงมีประจำเดือนสาวๆ หลายคนอาจรู้สึกคัดตึงบริเวณหน้าอก และหน้าท้องก็จะดูยื่นๆ ขึ้นจนสังเกตได้ บางรายอาจดูบวมน้ำไปทั้งตัวและมีน้ำหนักขึ้นด้วย

     วิธีแก้... ทานเกลือและอาหารเค็มให้น้อยลง ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 20 นาที เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและขับน้ำส่วนที่เกินออกไป ทานอาหารจำพวกโปรตีนและไฟเบอร์สูง ๆ จะช่วยให้หน้าอกกระชับขึ้น หากสาวคนไหนชอบดื่มกาแฟและแอลกอฮอล์ งดไปได้ในช่วงนี้จะดีมากๆ


     มีสิว : กับบางรายก็จะมีสิวเห่อขึ้นบนใบหน้า หรือแผ่นหลังช่วงมีประจำเดือน นั่นเกิดจากการผันแปรของฮอร์โมนเพศ

     วิธีแก้... งดทานอาหารรสจัด หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ บุหรี่ น้ำอัดลม และสารกระตุ้นทุกชนิดควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย และรักษาความสะอาดให้มากขึ้น แม้ช่วงนี้จะหยิบจับอะไรไม่ค่อยมีเรี่ยวมีแรง หรือขี้เกียจไปบ้างก็ต้องฝืนใจทำ ดีกว่ามานั่งกลุ้มใจรักษากันทีหลัง


     อาการหลักๆ อีกอย่างที่สาวๆ ส่วนมากเป็นกันประจำทุกเดือน คือ ปวดท้อง (เมนส์) : ซึ่งเกิดจากการบีบเกร็งตัวของมดลูก เพื่อช่วยในการขับของเสียออกสู่ร่างกาย

วิธีแก้...
     1. ถ้าปวดท้องแบบไม่ร้ายแรงนักแต่ยังต้องทำกิจกรรมประจำวันต่อ : เพียงทานยาพารา เซตามอนสักเม็ดก็น่าจะเป็นตัวช่วยที่ดี
     2. ปวดท้องร้ายแรงจนทนไม่ไหว : หาซื้อยา Ponstan จากร้านขายยาทั่วไป ซึ่งเป็นยาที่มีฤทธิ์ต้าน Prostaglandins ตัวก่อให้เกิดอาการปวด บีบเกร็ง ก็จะช่วยบรรเทาให้ดีขึ้นได้
     3. หรือถ้าไม่อยากทานยา ก็ใช้กระเป๋าน้ำร้อนประคบที่หน้าท้อง หรือใช้แผ่นบรรเทาอาการปวดประจำเดือน (หาซื้อได้ตามร้านขายยา) อาการก็จะดีขึ้น
     4. ไม่ทานน้ำเย็น
     5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

     อาการต่างๆ เหล่านี้ เป็นเพียงอาการชั่วคราวที่เกิดขึ้นในช่วงที่สาวๆ มีประจำเดือนเท่านั้น หากพบว่าตัวเองมีอาการแบบไหนและรู้จักการรับมือที่ถูกวิธี ประกอบกับการทำให้คนรอบข้างเข้าใจ เชื่อว่าสาวๆ ทุกคน คงผ่านสารพันปัญหาดังกล่าว และกลับมาเป็นสาวเริ่ดเหมือนเดิมได้สบายๆ







 เรื่องอื่น ๆ




ภัคจิรา
23 เมษายน 52 19:49
ได้ความรู้เยอะเลยค่าขอบคุณทุกคำแนะนำนะค่ะ
1




Comment Form

ดึงภาพจากระบบ

(required)

Code


นิตยสารภูเก็ตบูเลทิน
กันยายน 2560
  • 75 ถนนภูเก็ต : ปรัชญาปารมิตตาสูตร (อธิบาย 1)
  • เรื่องจากปก : กนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ท่องเที่ยวภูเก็ตมุมมองใหม่
  • Business : เริ่มต้นพัฒนาการสมองที่ดีของลูกน้อยที่... เบบี้ส์ จีเนียส
  • Business : Phuket Food forest... สวนป่ากินได้
  • ห้องรับแขก : สองพี่น้องจิตอาสาอิกอร์ และ อเล็กซี่ โปรตัสโซฟ

















Copyright© 2005 - 2017 phuketbulletin.co.th, All rights reserved 
Weblink