9 วิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับ
Text size:
By แม่หนอน
Bookmark and Share


นอนไม่หลับ นอนไม่หลับ นอนไม่หลับ
นอนไม่หลับ นอนไม่หลับ นอนไม่หลับ

      เชื่อว่าหลายคนที่ต้องเผชิญกับการทำงานที่เหน็ดเหนื่อย และเร่งรีบในแต่ละวัน ก็อยากจะที่มีชั่วโมงพักผ่อนบนเตียงอุ่นยามค่ำคืน แต่จะทำอย่างไรเมื่อทุกครั้งที่ถึงเวลาเข้านอน แล้วต้องทรมานกับอาการนอนไม่หลับ แม่หนอนมี 10 เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณ และเตียงนอนกลับมาเป็นมิตรกันเหมือนเดิมค่ะ

ข้อที่ 1 พยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหนักในช่วง 2 – 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพราะอาการแน่นท้องจะทำให้คุณรู้สึกตื่นตัว และนอนไม่หลับ

ข้อที่ 2 หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน แม้แอลกอฮอล์จะทำให้คุณหลับง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ได้รับรองว่าคุณจะนอนหลับพักผ่อนได้อย่างสบายตลอดคืน

ข้อที่ 3 คุณอาจลองรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จากธรรมชาติที่มีส่วนผสมของสารเมลาโตนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนธรรมชาติ ที่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับ ในการเลือกอาหารเสริมจำพสกนี้ แม่หนอนแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้วย เพื่อจะได้เลือกอาหารเสริม สูตรที่เหมาะกับคุณ

ข้อที่ 4 ลองดื่มนมอุ่นก่อนเข้านอนซักแก้ว เพราะการดื่มนมอุ่นนั้นจะสามารถช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายได้

ข้อที่ 5 คนจีนล้างเท้าด้วยน้ำอุ่นก่อนเข้านอน เพื่อให้ผ่อนคลาย และนอนหลับสบาย ลองใช้วิธีนี้กับตัวคุณเอง แต่ต้องเป็นน้ำอุ่นจริงๆ นะคะ เพราะหากเป็นน้ำเย็น คุณอาจจะตาสว่างไปตลอดคืนเลยก็ได้

ข้อที่ 6 เมื่อถึงเวลานอน ค่อยๆ หรี่ไฟลง การหรี่ไฟจะเป็นสัญญาณให้สมองของเรารับรู้ว่า ถึงเวลาที่ควรจะพักผ่อนแล้ว

ข้อที่ 7 หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยมีเวลาไปออกกำลังกาย ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมซะใหม่ค่ะ พยายามแบ่งเวลาเพื่อการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายก็เป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญแห่งการพักผ่อนอย่างสบายยามค่ำคืน หากการงานในแต่ละวันทำให้คุณไม่สามารถปลีกตัวเพื่อทำกิจกรรมอย่างอื่นได้เลย คุณควรออกกำลังกายด้วยท่ากายบริหารเบาๆ เช่น การเดิน หรือ การวิ่งเหยาะ การยืดหยุ่นกล้ามเนื้อระหว่างเวลางาน เป็นต้น

ข้อที่ 8 การกินอาหารให้ถูกต้อง ลองหาสูตรอาหารเบาๆ ทางอินเตอร์เน็ตที่จะให้ในการนอนหลับมารับประทานดู เพราะอาหารเหล่านั้นจะช่วยรักษาทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตของคุณค่ะ

ข้อที่ 9 ภาวะความเครียดเป็นสาเหตุสำคัญของการนอนไม่หลับ เพราะการที่คุณเครียดกับเรื่องต่างๆ นั้น มันทำให้สมองของคุณตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา หากอยากนอนหลับพักผ่อนอย่างสบาย ก็ควรปล่อยวางเรื่องเครียดทั้งหลายเมื่อถึงเวลาเข้านอนค่ะ

     ทั้ง 9 ข้อที่แนะนำมานี้ เป็นข้อปฏิบัติง่ายที่คุณ หรือใครที่มีนอนไม่หลับสามารถนำไปใช้กับตัวเอง การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะช่วยให้คุณทำอะไรหลายๆ อย่างได้อย่างกระฉับกระเฉง และมีประสิทธิภาพ และเป็นส่วนหนึ่งของการมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรละเลยอาการนอนไม่หลับนะคะ

ข้อมูลจาก www.currenthealtharticles.com






 เรื่องอื่น ๆ




ใหม่ เฉตรไธสง
21 มีนาคม 52 16:13
หมอเขาบอกว่านอนไม่หลับให้เอาน้ำตาล หนึ่งช้อนโต็ะผสมน้ำอุ่นครึ่งแก้วจะทำให้นอนหลับดี ผมสงสัยว่าจะไม่เป็นเบาหวานหรือครับ? ตอบผมที ผมไม่เข้าใจคำว่าcode หมายถึงพิมพ์เลขอะไร เพราะผมพึงเข้ามาใช้ครับ
1




Comment Form

ดึงภาพจากระบบ

(required)

Code


นิตยสารภูเก็ตบูเลทิน
มีนาคม 2557
  • 75 ถนนภูเก็ต : ชาวนาตาย และกลศึกม้าไม้เมืองทราย
  • เรื่องจากปก : ธนิต รัตนกำชัย พลิกมิติการท่องเที่ยวทางทะเลด้วยเรือคาตามารัน
  • ห้องรับแขก : รักอนุรักษ์
  • ธุรกิจการท่องเที่ยว : ท่องอันดามันมิติใหม่กับ Blu Anda
  • อสังหาริมทรัพย์ : มุมมองใหม่กับการใช้ชีวิตหรูเหนือระดับ... ไม่ติดดินสำหรับคนภูเก็ต






Radio Phuket











Copyright© 2005 - 2014 phuketbulletin.co.th, All rights reserved 
Weblink