ตะลุยผืนป่า...เขาพระแทว
Text size:
By มูนาน่า
Bookmark and Share

เขาพระแทวเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ที่มีธารน้ำตกเชื่อมตลอดสาย ตั้งแต่น้ำตกบางแป ตำบลป่าคลอก ไปจรดยังน้ำตกโตนไทร ซึ่งอยู่ในเขตตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยผู้ศึกษาสามารถเลือกจุดเริ่มต้นได้ทั้ง 2 เส้นทาง จะเลือกเดินจากน้ำตกบางแป หรือจากน้ำตกโตนไทรก็ได้ โดยระยะทางนั้นมีความยาวประมาณ 4 กิโลเมตร หรือใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง (อาจเร็วหรือช้ากว่านี้ ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคนนะจ้ะ)

สำหรับการเดินทางวันนี้ พวกเราได้นำรถไปจอดไว้ที่บริเวณน้ำตกบางแป แล้วสั่งข้าวผัดกันคนละกล่อง พร้อมน้ำคนละขวด ใส่ไปในกระเป๋าเป้ใบใหญ่ของพี่ฤทธิ์ เจ้าหน้าที่ผิวเข้มผู้ใจดีของอุทยานสัตว์ป่าเขาพระแทว ที่คอยเป็นผู้นำทางพวกเราตลอด 4 ชั่วโมง

ก่อนออกเดินทางได้แวะไปดูธรรมชาติของชะนีที่กำลังห้อยโหนไปมาท่ามกลางผืนป่าอันเขียวชอุ่ม ที่ โครงการคืนชะนีสู่ป่า มูลนิธิช่วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย เมื่อพร้อมแล้วจึงเริ่มออกเดินทางจากน้ำตกบางแปในเวลา 9.30 น. ของเช้าวันนั้น

ทุกคนต่างกะปรี้กะเปร่าพร้อมลุยป่าครั้งนี้ ระหว่างทางได้หยุดสัมผัสสายน้ำที่เย็นฉ่ำของน้ำตกบางแป พร้อมเดินเชยชมธรรมชาติต่าง ๆ ตลอดทางเป็นระยะ ๆ

ขึ้นที่ลาดชันสูญเสียพลังงานไม่น้อย
เมื่อการเดินทางผ่านไปประมาณ 2 กิโลเมตร เห็นทีเราต้องแวะพักกันสักหน่อย

โอ้โห! ธารสระน้ำ ไม่น่าเชื่อว่าผืนป่าบนภูเขาแบบนี้ จะมีธารสระน้ำที่กว้างใหญ่ แถมยังมีปลาเล็กปลาน้อยที่คุ้นคนอีกด้วยต่างหาก

ถัดจากนั่งพักที่สระน้ำ เราก็ออกเดินทางกันต่อ

ตลอดทางจะพบเห็นพรรณไม้น้อยใหญ่ที่มีลักษณะแปลกๆ นานาชนิด

และยังพบเห็นสัตว์เล็กๆ ต่างๆ อีกมากมาย เมื่อสังขารเริ่มเมื่อยล้าเราก็แวะรับประทานอาหารที่เตรียมกันมาแบบง่ายๆ บนโขดหินท่ามกลางสายน้ำตกอย่างเอร็ดอร่อย

ผ่านระยะทางมาเกือบ 3 กิโลเมตร เราก็เจอป้ายบอกทางสู่น้ำตกบางแป นั่นแสดงว่า เราได้เดินทางมาถึงเขตพื้นที่ของน้ำตกโตนไทรแล้ว

ไชโย! เหลืออีกเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น เราก็ถึงจุดหมายปลายทางแล้ว

เจอทีมงานช่างภาพอิสระในภูเก็ตกลุ่มหนึ่ง พวกเราจึงได้แวะเข้าไปทักทาย

สัมผัสธารน้ำตกระหว่างทางเดินในป่า

ระยะทางที่เหลือ เราได้สัมผัสกับความอุดมสมบูรณ์ของปาล์มหลังขาว

ซึ่งเป็นพันธุ์ปาล์มที่หายากชนิดหนึ่ง

และพบเจอต้นไม้ใหญ่ที่สร้างความร่มรื่นให้กับผืนป่าแห่งนี้อีกมากมาย บางต้นนั้นมีรากไม้ที่แผ่ความยาวขนาดหลายสิบเมตรเลยทีเดียว

กระทั่งเวลาประมาณ 13.30 น. พวกเราก็เดินทางมาถึงน้ำตกโตนไทร โดยใช้เวลาในการเดินทางครั้งนี้ประมาณ 4 ชั่วโมงพอดิบพอดี

เมื่อถึงที่หมายปุ๊บ ก็เห็นเจ้าหน้าที่ของอุทยานนำรถกระบะมารับพวกเราปั๊บ เพื่อพาพวกเรากลับไปส่งยังจุดเริ่มต้นอีกครั้ง เมื่อถึงบริเวณน้ำตกบางแป เราก็แวะดื่มน้ำกันสักพัก แล้วจึงกล่าวลาพวกพี่ ๆ เจ้าหน้าที่ทุกคน

…การตะลุยผืนป่าเขาพระแทวของพวกเราในวันนี้ ถึงแม้จะเหนื่อยกายนิดหน่อย แต่ความสนุกนั้นบอกได้เลยว่าเกินคุ้มจริงๆ เนื่องจากผืนป่าที่นี่มีอุดมสมบูรณ์อย่างมาก แถมเพียบพร้อมไปด้วยพรรณไม้บางชนิดที่พวกเราไม่เคยพบไม่เคยเห็น ซึ่งพรรณไม้แปลก ๆ เหล่านั้นหาดูได้ยากแล้วในปัจจุบันนี้

เรื่องอื่น ๆ

Coergolloms
10 มิถุนายน 54 9:27:
Click on the links below!

PreessyUncede
25 มิถุนายน 54 11:47
Zenslim (วๅํั๋่์) contains a unique, synergistic blend of clinically proven ingredients that will help you reach your weight loss goals by reducing your desire to eat, while at the same time increasing energy and burning fat calories.

HeflyWere
17 สิงหาคม 54 23:04
แน่นอนฉันจะ แนะนำนี้ ให้เพื่อนของฉัน

Indessegete
16 ตุลาคม 54 14:11
คนที่แต่งตัวประหลาด .. ดีเลิศ .. ที่ยอดเยี่ยม .. ฉันจะ บุ๊คมาร์ค บล็อกของคุณและ ใช้ ฟีด additionallyI ยินดีที่จะ ขอ ออก มากของข้อมูล ที่เป็นประโยชน์ ทางด้านขวา ที่นี่ใน การส่ง ที่เราต้อง พัฒนาเทคนิค พิเศษ ในเรื่องนี้ ขอขอบคุณสำหรับการ ใช้งานร่วมกัน . . . . .

Comment Form

ดึงภาพจากระบบ

(required)

Code

นิตยสารภูเก็ตบูเลทิน
พฤศจิกายน 2560
  • 75 ถนนภูเก็ต : ปรัชญาปารามิตาสูตรหฤทัยสูตร (อธิบาย 3)
  • เรื่องจากปก : ชีวิตสร้างได้ ของ อลัน ยิป
  • Business : Bike Sharing…เปลี่ยนทั้งเมือง เปลี่ยนทั้งคน
  • Business : เมื่อกาแฟ...ไม่ใช่แค่เพียงเครื่องดื่ม
  • ห้องรับแขก : เพ็ชร ชั้นเจริญ กับภารกิจใหญ่ในสนามบินภูเก็ต

Copyright© 2005 - 2017 phuketbulletin.co.th, All rights reserved