สิมิลัน หมู่เกาะสวรรค์ของคนรักทะเล
Text size:
By ผักกาด
Bookmark and Share

สิมิลัน, เกาะสิมิลัน สิมิลัน, เกาะสิมิลัน สิมิลัน, เกาะสิมิลัน

หลังจากที่เราได้ทำงานลำบากตรากตรำมานานหลายเดือน บางคนอาจจะรู้สึกเหนื่อยล้าและหมดหวังกับชีวิตกันอยู่บ้าง แต่มันก็คงรู้สึกดีขึ้นไม่น้อย หากคุณจะได้พักผ่อนและปลดปล่อยอารมณ์ไปกับธรรมชาติ ณ ที่ไหนสักแห่ง...เช่นเดียวกับ “ฉัน” ที่ได้เลือก “สิมิลัน” เป็นคำตอบของการเดินทางในวันพักผ่อนสั้นๆ 2 วัน 1 คืน

การออกเดินทางครั้งนี้ เริ่มต้นจากในตัวเมืองของภูเก็ต โดยรถตู้ของบริษัททัวร์ แจ็ค สิมิลัน ทราเวล ซึ่งพาเราไปสู่จุดเริ่มต้นของการเดินทางกันที่ ท่าเรือทับละมุ จ.พังงา ลูกทัวร์ทั้งหมดที่มาพร้อมกับเราจะมารวมตัวกันที่นี่ เพื่อฟังคำแนะนำในการเดินทางจากไกด์ ก่อนมุ่งหน้าไปยังหมู่เกาะสิมิลันกันด้วยเรือสปีดโบ๊ท โดยใช้เวลานั่งเรือจากท่าเรือแห่งนี้ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ก็มาถึงหมู่เกาะแรก คือ เกาะเก้า หรือ เกาะบางู เมื่อมาถึงที่นี่พวกเราทุกคนในเรือต่างยืนสงบนิ่ง ชื่นชมความงามของผืนน้ำเขียวมรกตเบื้องหน้า สักพักหนึ่งไกด์บนเรือจึงบอกกับเราว่า ณ เกาะเก้าแห่งนี้ ทุกคนสามารถลงไปดำน้ำได้ ว่าแล้วทุกคนก็ไม่รอช้า รีบสวมใส่อุปกรณ์ดำน้ำ ลงไปแหวกว่ายชมความงามใต้ท้องทะเลกัน

ที่เกาะเก้า หรือ เกาะบางู นี้ เราสามารถชมปะการังน้ำตื้นและปลาสวยงามได้ในระยะเพียง 10 เมตรจากผิวน้ำ และนี่เป็นครั้งแรกของฉันที่ได้ดำน้ำชมโลกใต้ทะเล จึงตื่นเต้นเป็นพิเศษที่ได้เห็นปะการัง และฝูงปลาแหวกว่ายอยู่ใกล้ตัวเราเหมือนอย่างที่เคยเห็นจากสารคดีในทีวี สักพักเราก็ขึ้นเรือและออกเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่สอง คือ เกาะแปด หรือ เกาะสิมิลัน ซึ่งมีหินรูปร่างคล้ายเรือใบตั้งตระหง่านโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์ของหมู่เกาะสิมิลันแห่งนี้ พวกเราทั้งหมดลงจากเรือ และเดินเล่นอยู่ตามชายหาดเพื่อรอรับประทานอาหาร บ้างก็เดินขึ้นไปยังจุดชมวิว ซึ่งเป็นที่ตั้งของหินเรือใบ เพื่อชมทัศนียภาพโดยรอบของเกาะและถ่ายภาพเก็บความประทับใจ สักพักหนึ่งไกด์ก็เรียกพวกเราทุกคน มารับประทานอาหารเที่ยงกันตรงลานใต้ต้นหูกวาง พวกเรานั่งรับประทานอาหารไปพลางก็พูดถึงความสวยงามของหมู่เกาะสิมิลัน ที่เรามาเยือนกันอย่างตื่นเต้น และหลังจากที่เรารับประทานอาหารกันเสร็จ ต่างคนก็ต่างใช้เวลาที่เหลือชมความงดงามตามธรรมชาติของชายหาดแห่งนี้กันอยู่พักใหญ่ ก่อนที่ไกด์จะนำเราไปสู่จุดหมายปลายทางต่อไป นั่นคือ เกาะเจ็ด หรือ เกาะปายู ที่เกาะนี้กัปตันเรือจอดให้พวกเราลงดำน้ำกันอีกรอบ ซึ่งในบริเวณที่เราลงดำน้ำกันนี้ ไกด์บนเรือบอกเราว่า เป็นจุดดำน้ำที่สวยงามมากจุดหนึ่งบนหมู่เกาะสิมิลัน ที่เราจะได้เห็นปะการังสีสวยงามและปลาน้อยใหญ่หลากหลายสายพันธุ์ เราใช้เวลาดำน้ำอยู่บริเวณเกาะเจ็ดกันประมาณ 45 นาที กัปตันเรือก็พาเรามุ่งหน้ามาที่ เกาะสี่ หรือ เกาะเมียง ไกด์บนเรือบอกกับเราว่าพวกเราทั้งหมดจะพักค้างคืนกันที่เกาะนี้ ที่เกาะสี่ เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งมีพื้นที่สำหรับพักอาศัยแบบค้างคืนทั้งแบบห้องพักและกางเต็นท์ อีกทั้งยังมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านอาหารสวัสดิการ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพียบพร้อม มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ที่มีต้นไม้สูงใหญ่พันธุ์หายากและสัตว์ป่าน้อยใหญ่อาศัยอยู่นานาชนิด แต่มีสัตว์อยู่ 2 ชนิดที่เป็นสัญลักษณ์ของเกาะแห่งนี้ คือ นกชาปีไหน นกสีเขียวเข้มตัวใหญ่ที่เราพบเห็นได้มากมายบนเกาะ สัตว์อีกชนิดหนึ่ง คือ ปูไก่ ซึ่งไกด์ได้พาพวกเราไปแอบดูปูชนิดนี้บริเวณเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกันในเวลากลางคืน ปูไก่ เป็นปูน้ำจืดสีแดงเข้ม ซึ่งมีที่มาของชื่อจากการที่เวลาก้ามของมันเสียดสีกันแล้ว จะมีเสียงคล้ายกับเสียงร้องของไก่นั่นเอง เรียกได้ว่า มาที่เกาะสี่นี้ คุณจะได้ทั้งเที่ยวป่าและเที่ยวทะเลในคราวเดียวกันเลยก็ว่าได้ จบโปรแกรมวันแรกด้วยการดูปูไก่ในเวลาค่ำคืน พวกเราทั้งหมดแยกย้ายกันไปอยู่ที่พักของตน และพบกันอีกครั้งในรุ่งเช้าของวันถัดไป

วันที่ 2 เช้าตรู่ของวันนี้ ไกด์พาพวกเราไปรับประทานอาหารมื้อเช้ากันบนเรือ รับประทานอาหารไป ชมความสวยใสของน้ำทะเลที่นี่ไป จนมาถึงที่อ่าวไฟแว๊บ ซึ่งเป็นด้านตะวันออกของเกาะแปด ที่นี่เราได้ลงดำน้ำชมโลกใต้ทะเลกันอีกรอบ ซึ่งก็สวยงามไม่แพ้กันกับ 2 จุดแรกที่เราแวะมา จากจุดดำน้ำนี้เราออกเดินทางล่องเรือรับบรรยากาศมาเรื่อยๆ จนมาจอดรับประทานอาหารเที่ยงและลงเล่นน้ำกันที่อ่าวเกือก และเดินทางกลับไปยังที่พักเพื่อเก็บสัมภาระเตรียมเดินทางกลับกันในตอนบ่ายของวัน

หลังจากการเดินทางอันยาวไกลสิ้นสุดลง พวกเราทุกคนก็ต่างกลับมาพร้อมกับความทรงจำที่เปี่ยมไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติ ซึ่งแม้หมู่เกาะสิมิลันจะไม่ใช่การท่องเที่ยวและการพักผ่อนที่หรูหรา แต่ทว่าธรรมชาติที่เรียบง่าย ไร้การปรุงแต่ง ก็ทำให้การมาพักผ่อนในสุดสัปดาห์นี้ เติมเต็มพลังให้กับชีวิตได้เกินร้อยจริงๆ

เรื่องอื่น ๆ

อ๊อฟ
18 มิถุนายน 51 21:57
ทริปนี้น่าสนุกดีครับ น่าพาแฟนไปดี เพราะแฟนผมชอบเที่ยวลุยๆ ชอบดำน้ำ แถมที่คุณผักกา กว่ามาที่นี่ที่เดียวเหมือนได้เที่ยวทั้งป่าทั้งทะเล ยิ่งน่าไปใหญ่เลย ครอบคลุมดีนะไป 1 ที่ได้เที่ยว 2 แบบ แต่อยากเห็นที่พักอ่ะ ช่างภาพไม่ถ่ายมาบ้างเหรอครับ

เฮ้อ
19 มิถุนายน 51 13:52
เคยไปเหมือนกัน สวยกว่าในภาพตั้งเยอะ

น้อง
3 กุมภาพันธ์ 52 13:32
8-9 นี้เจอกันนะ สิมิลัน

ผ่านมา
12 มีนาคม 53 11:52
ชื่อคนเขียน อยู่ข้างบนไง...."ผักกาด"

ไร้ตัวตน
9 มีนาคม 53 19:21
ใครเปงคนเขียนอ่า จะเอาไปทำบรรนานุกรม ชื่อคนเขียนก้อไม่มี

bobo benny
28 กรกฎาคม 53 10:35
อยากไปจังเลยยย... ไว้จะพาครอบครัวไปนอนเล่นอ่ะจ้ะ

benny
28 กรกฎาคม 53 10:38
น่าไปค่ะดูธรมชาติยังอุดมสมบูรณ์ดี ถ้าไปควรพักที่ไหนค่ะ โรงแรมเล็กๆจะมีมั้ยค่ะ

Comment Form

ดึงภาพจากระบบ

(required)

Code

นิตยสารภูเก็ตบูเลทิน
พฤศจิกายน 2560
  • 75 ถนนภูเก็ต : ปรัชญาปารามิตาสูตรหฤทัยสูตร (อธิบาย 3)
  • เรื่องจากปก : ชีวิตสร้างได้ ของ อลัน ยิป
  • Business : Bike Sharing…เปลี่ยนทั้งเมือง เปลี่ยนทั้งคน
  • Business : เมื่อกาแฟ...ไม่ใช่แค่เพียงเครื่องดื่ม
  • ห้องรับแขก : เพ็ชร ชั้นเจริญ กับภารกิจใหญ่ในสนามบินภูเก็ต

Copyright© 2005 - 2017 phuketbulletin.co.th, All rights reserved